วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฎีเกม ในชีวิตประจำวัน (2)

ในสถานการณ์ที่เรียกว่า เกมนั้น จะต้องมีฝ่ายหนึ่งที่กำลังเลือกทางเลือกอยู่ ผลตอบแทนของคุณและเขาไม่ได้ขึ้นกับ การตัดสินใจของคนเพียงคนเดียว แต่ขึ้นกับการตัดสินใจทั้งสองฝ่าย การที่อยากได้รับผลตอบแทนสูงสุดจำเป็นต้องเดาทางเลือกของอีกฝ่ายให้ออก

หมากรุก เป็นตัวอย่างหนึ่งของคำว่า เกม เพราะ การเล่นหมากรุก คือการพิจารณาว่าฝ่ายตรงข้ามนั้นจะทำการแก้เกมอย่างไร... การซื้อหวย นั้นไม่ใช่เกม เพราะการออกรางวัลแต่ละครั้งเป็นการสุ่ม เครื่องออกรางวัลซึ่งเป็นผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ไม่สนใจว่าผู้เล่น จะซื้อเลขใดไปและผู้เล่นจะไม่ได้รับประโยชนฺ์ใดๆ จากการคาดเดาว่า งวดนี้จะออกเลขใด

ในกรณีของคุณลุง ถือว่าเป็นเกม อย่างหนึ่ง ในเกมนี้มีผู้เล่นสองคนคือ คุณหมอกับคุณลุง โดยที่ลุงนั้นมีทางเลือกด้วยกันสองทาง คือการไม่ลงบันทึกประจำวัน และ การลงบันทึกประจำวัน ส่วนคุณหมอก็มีทางเลือก 2 ทางเช่นกันคือ การชดใช้ค่ารักษาพยาบาล กับ การหนี  ในเกมนี้ลุงเป็นผู้เลือกก่อน ถ้าคุณลุงเลือกที่จะลงบันทึกประจำวัน คุณหมอจะไม่มีทางเลือกใดๆได้อีก และจะต้องถูกดำเนินคดี แต่ถ้าคุณลุงเลือกที่จะไม่ลงบันทึกประจำวัน คุณหมอก็มีทางเลือกสองทางได้แก่ กาีรหนี และ การใช้ชดใช้ค่าเสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น