วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ทฤษฎีเกม ในชีวิตประจำวัน (3)

เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่า "เกม" หลักการคิดวิเคราะห์คือ มองดูทางเลือกแต่ละอย่างนั้นให้ผลตอบแทนเป็นอย่างไร แล้วให้ดูว่าผลตอบแทนแบบไหนที่ให้ผลประโยชน์กับตัวเรามากที่สุด โดยยึดหลักว่าผู้เล่นทุกฝ่ายในเกม จะเล่นเกมโดยให้ผลตอบแทนสูงสุดเกิดขึ้นกับตัวเองเสมอ

กรณีที่คุณลุง นั้นถูกรถชน กรณีแรกหากคุณลุงเลือกที่จะลงบันทึกประจำวัน คุณหมอจำเป็นต้องชดใช้ค่ารักษาพยาบาลและอาจต้องถูกดำเนินคดี แต่ถ้าคุณลุงเลือกที่จะไม่ลงบันทึกประจำวัน คุณหมอจะมีทางเลือกอยู่ด้วยกันอยู่สองทาง คือการชดใช้ค่ารักษาพยาบาล กับ การหนี ซึ่งหากคิดตามหลักทฤษฎีเกม จะสามารถทายใจคุณหมอว่า จะเลือก "การหนี" เพราะการหนี จะให้ผลประโยชน์ตอบแทนแก่หมอมากกว่า เลือกชดใช้ค่ารักษาพยาบาล ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดของ ลุง คือ การลงบันทึกประจำวัน เพราะเป็นการเลือกที่ทำให้คุณลุงมีผลตอบแทนมากกว่า

ตอนนี้หลายคนอาจรู้สึก "ไม่ดี" กับทฤษฎีเกม ไม่มากก็น้อย เพราะดูเหมือนจะสอนให้คนเอาเปรียบกัน นึกถึงผลประโยชน์ตอบแทนของตนเองฝ่ายเดียว เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกรณีคุณลุง ขึ้นมาจริงๆ แล้วคุณหมอ เป็นคนดี ซื่อสัตย์ คุณลุงจะทำให้หมอ นั้นเสียชื่อเสียง... ก็มีความเป็นไปได้เหมือนกันที่ คุณหมอนั้นจะเป็นคนดีและมีสัจจะขึ้นมาจริงๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดไว้คือ ในสถานการณ์อย่างนั้นเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า คุณหมอนั้นเป็นคนอย่างไร จริงอยู่ที่คุณหมออาจเป็นคนดีจริงๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นคนดีจริงๆ ดังนั้นในสถานการณ์ที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า อีกฝ่ายจะคิดในใจอย่างไร เราต้องเลือกหนทางที่ปกป้องผลประโยชน์ของตนเองไว้ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น