วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ใช้คณิตศาสตร์ กับการเลือกร้านอาหารที่อร่อย

เคยไหมครับ เมื่อเวลาที่เราไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อนกับ เพื่อนฝูง หรือครอบครัว และระหว่างทางมีร้ัานอาหารอยู่ 5-6 แห่ง แต่ไม่รู้ว่าควรเลือกทานร้านไหนดี  โดยปกติแล้วคนเราถ้าเดินผ่านร้านแรกไป เมื่อเห็นว่า ร้านแรกอาจดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไรนัก ก็จะเดินต่อไปยังร้านที่สองที่อยู่บนเส้นทางของแผนที่ ถ้าพบว่าร้านที่สองนั้นดูแย่กว่าร้านแรกเสียอีก ก็จะไม่สามารถกลับมายังร้านแรกได้ เพราะอาจทำให้โปรแกรมการเดินทางเสียหมด นี่แหล่ะครับปัญหาในการเลือกร้านอาหารของการไปเที่ยว โดยที่ไม่มีมัคคุเทศก์

หลายคนอาจบอกว่า ลองเดินผ่านร้านอาหารทั้งสามร้านแรกไปก่อน หากพบร้านที่ดูดีกว่าทั้งสามร้าน ก็อาจจะหยุดทานอาหารร้านที่สี่ เพราะถ้าเดินผ่านร้านต่อๆไปก็ไม่มีอะไรที่สามารถจะรับประกันได้ว่า ร้านที่อยู่ถัดไปต้องดีกว่าร้านทั้งสามที่เคยเดินผ่านมา อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ได้ผลเพราะหาก ร้านที่ดูดีที่สุดอยู่ ในร้านอาหารสามร้านแรกที่เดินผ่านมา ก็จะไม่สามรถเดินย้อนกลับไปยังร้านนั้นได้อีก...

อย่างไรก็ดี มีคนที่พิสูจน์ไว้แล้วว่า ถ้าร้านอาหารแถวนั้นมีทั้งหมดอยู่ n ร้าน (ค่า n ต้องไม่น้อยจนเกินไป) ทางเลือกที่น่าจะดีที่สุด คือ การเดินผ่าน n/e ร้าน ไปก่อน (e คือค่าคงที่ค่าหนึ่งซึ่งประมาณได้เท่ากับ 2.718) ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีร้านอาหารทั้งหมดอยู่  6 ร้าน ให้เดินผ่าน 2 ร้านแรกไปก่อน และเมื่อเจอร้านที่ดีกว่า 2 ร้านแรก ให้เลือกร้านนั้นได้เลย (เพราะ 6 / 2.718 = 2.2 ปัดเศษลง)  หรือวิธีที่ง่ายกว่าคือ นำ n หารด้วย 3  ซึ่งเป็นการหารโดยประมาณ ซึ่งค่าที่ได้ก็จะใกล้เคียงกับการหารด้วย ค่าคงที่ e

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น